แบบไฟฟ้า มีกี่ประเภทกันนะ?

งานไฟฟ้า เป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้และความชำนาญในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเขียนแบบไฟฟ้า เนื่องจากงานไฟฟ้าเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ว่าจะเป็นในทางของไฟฟ้าหรือปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ดังนั้น การที่เราจะทำการติดตั้งหรือซ่อมแซมไฟฟ้าในแต่ละครั้ง เราจึงควรที่จะมีการเขียนแบบไฟฟ้าเอาไว้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำงานไฟฟ้านั้น ๆ 

โดยทั่วไปแบบในการเขียนไฟฟ้านั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

  1. แบบงานจริง (Pictorial)

เป็นแบบไฟฟ้าที่มีลักษณะเป็นภาพเสมือนงานไฟฟ้าของจริง ที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะภายนอกของการติดตั้งไฟฟ้าทั้งหมด โดยแบบไฟฟ้าประเภทนี้จะนิยมเขียนให้เห็นเป็นรูปลักษณ์ของอุปกรณ์ที่มีการติดตั้งจริง ตามลักษณะภายนอกที่ตาสามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ หรือ จุดที่ติดตั้ง เป็นต้น

  1. แบบไดอะแกรมแผนผัง (Schematic Diagram)

เป็นแบบไฟฟ้าที่แสดงให้เห็นถึงทางเดินของกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีการติดตั้ง โดยมันเป็นแบบไฟฟ้าที่มีวัตถุประสงค์ในการออกแบบ ก็เพื่อต้องการให้ช่างไฟฟ้าได้เห็นหรือทราบถึงการต่อวงจรภายในของระบบไฟฟ้านั้น ๆ เพื่อที่ช่างไฟฟ้าจะได้ทำการติดตั้งหรือซ่อมแซมวงจรไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องตามที่ได้ออกแบบเอาไว้

  1. แบบไดอะแกรมเส้นเดียว (One Line Diagram)

เป็นแบบไฟฟ้าที่มีลักษณะที่คล้ายกับแบบงานจริง แต่จะแตกต่างกันตรงที่แบบไฟฟ้าประเภทไดอะแกรมเส้นเดียวจะเขียนเส้นออกมาเพียงแค่เส้นเดียวแทนสายไฟ โดยมันเป็นแบบไฟฟ้าที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ช่างไฟฟ้าสามารถทราบตำแหน่งที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว โดยในส่วนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในแบบ จะถูกเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์อื่น ๆ 

  1. แบบไดอะแกรมวงจรไฟฟ้า (Wiring Diagram)

เป็นแบบไฟฟ้าที่แสดงให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ทั้งหมดของการเขียนแบบทางไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งที่ทำการติดตั้ง หรือ การต่อวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ โดยอุปกรณ์ของจริงภายในแบบไฟฟ้าประเภทนี้จะถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ทางไฟฟ้า

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น